Thứ Ba, 2 tháng 1, 2018

Bọc sứ hay niềng cho răng khấp khểnh

Răng khấp khểnh tạo nên nét khác biệt trong nụ cười của bạn, tuy nhiên theo quan điểm nha khoa, răng khấp khểnh là 1 trường hợp bệnh lý. Vậy khắc phục răng khấp khểnh nên niềng răng hay bọc răng sứ

1. Răng khấp khểnh là gì?


Là một bệnh lý thuộc về khớp cắn mà chủ yếu là do các mầm xương sắp xếp bị lệch lạc trong quá trình mọc răng vĩnh viễn. Đặc biệt là việc mất răng sữa quá sớm khi răng vĩnh viễn chưa hình thành sẽ khiến cho quá trình mọc răng sau này diễn ra không bình thường, dễ bị khấp khểnh, đổ xiên, lệch lạc.

2. Nguyên nhân khiến răng bạn khấp khểnh

Đa số các trường hợp răng khấp khểnh đều là bẩm sinh, di truyền bao gồm: răng mọc chen chúc, răng thừa, răng thiếu, răng thưa và những trường hợp bất thường trên mặt răng.
Ngoài ra, răng khấp khểnh cũng có thể do bệnh lý mà thành như bệnh tắc nghẽn đường hô hấp VA hay viêm amidan quá phát; mất răng quá sớm.
Thói quen cũng là 1 trong những nguyên nhân khiến răng bạn khấp khểnh, lệch lạc, trong đó mút tay, đẩy tay, …

3. Răng khấp khểnh mang lại tác hại gì


- Sai khớp cắn: Răng mọc sai lệch ít nhiều sẽ khiến khớp cắn bị sai khác. Răng mọc lộn xộn thì 2 hàm lại khó chạm khít vào nhau
- Cản trở quá trình ăn nhai: Khi răng đang khấp khểnh, nhô ra, bạn có thể không cắn hay nhai thức ăn một cách chính xác và bình thường được. Điều này có thể dẫn đến các các tổn thương lớn ở hàm và thậm chí gây ra đau đầu, đau lưng, thậm chí có thể dẫn đến rối loạn dạ dày.
- Tạo điều kiện cho các bệnh lý răng miệng: Với những trường hợp răng mọc lộn xộn thì những chiếc răng bị che khuất sẽ tạo nên nhưng khe răng làm thức ăn dễ bị dắt vào trong này, việc vệ sinh răng miệng cũng gặp nhiều khó khăn. Về lâu dài, mảng bám và vi khuẩn dễ hình thành và tấn công gây ra các bệnh lý răng miệng.
- Ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ: Việc răng mọc một cách “không tổ chức”, lộn xộn khiến hầu như sự tự tin của con người giảm sút. Một khuôn mặt sẽ không thể nào gây được thiện cảm với một hàm răng cái chìa, cái vẩy hoặc hô, móm.

4. Khắc phục răng mọc lệch bằng phương pháp nào?

Hiện nay, có 2 phương pháp áp khá phổ biến được dùng để khắc phục tình trạng răng khấp khểnh là niềng răng và bọc răng sứ.
Khắc phục răng khấp khểnh bằng niềng răng:
Ưu điểm của niềng răng là có thể khắc phục răng mọc khấp khểnh 1 cách triệt để, kể cả những trường hợp khấp khểnh nặng. Bạn vẫn được sử dụng răng thật của bạn mà không cần sự hỗ trợ từ răng sứ - răng giả.
Nhược điểm của phương pháp này chính là thời gian điều trị rất nhiều, trung bình từ 18 – 24 tháng, tùy độ khấp khểnh của răng. Thêm nữa, với những trường hợp răng mọc chen chúc, bắt buộc nha sĩ sẽ phải nhổ bớt từ 1 – 4 răng của bạn trước khi niềng. Chính vì 2 nhược điểm quá lớn này mà niềng răng không còn được lựa chọn nhiều để khắc phục răng khấp khểnh.
Bọc răng sứ khắc phục răng khấp khểnh
Khi mà niềng răng bộc lộ 2 nhược điểm lớn, bọc răng sứ ngay lập tức được sử dụng để thay thế. Ưu điểm của bọc răng sứ đẹp chính là thời gian thực hiện chỉ mật 5 – 7 ngày để có bộ nhá đẹp. Bạn hoàn toàn không mất đi chiếc răng nào vì phương pháp này không phải nhổ răng như niềng răng.
Tuy nhiên phương pháp này cũng bộc lộ 1 vài nhược điểm như những trường hợp khấp khểnh quá nặng thì không thể bọc răng sứ giá rẻ để khắc phục. Thêm nữa, bọc răng sứ cần phải mài răng thật khoảng 1,2 mm.
Trên đây là 2 phương pháp khắc phục tình trạng răng khấp khểnh, tuy nhiên để biết trường hợp của bạn phù hợp với phương pháp nào bạn cần trực tiếp đến cơ sở nha khoa để kiểm tra và được tư vấn cụ thể. Hãy nhanh tay để lại thông tin cũng như tình trạng răng của bạn, nha khoa ST sẽ liên hệ với bạn.
Trung Tâm Nha Khoa Thẩm Mỹ ST Dentist
Địa chỉ: 321 Nguyễn Tri Phương, Phường 5, Quận 10, TPHCM
Điện thoại: 089 849 1819 - 097 186 91 54
Email: nhakhoastdentist@gmail.com
FB: www.facebook.com/nhakhoastdentist


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét