Chủ Nhật, 21 tháng 1, 2018

Niềng răng mắc cài Damon là gì?

Niềng răng là phương pháp làm đẹp phổ biến trong nha khoa để khắc phục tình trạng răng hô, vẩu, xô lệch, … Vậy niềng răng Damon là gì? Phương pháp này có ưu điểm gì so với những phương pháp khác?

1. Niềng răng mắc cài Damon là gì?


Niềng răng mắc cài hay còn gọi là clear damon, đây là kỹ thuật niềng răng mắc cài tự buộc. Cơ chế hoạt động của Damon cũng như các phương pháp niềng răng khác là dựa trên sự tác động lực trên hàm răng của mắc cài. Sau 1 thời gian răng sẽ dịch chuyển về đúng vị trí như đã được tính toán.

Niềng răng bằng mắc cài tự đóng sứ Damon Clear là loại niềng răng sử dụng hệ thống mắc cài được làm từ chất liệu sứ rất cao cấp, và nó được gắn lên bề mặt của hàm răng, được liên kết với nhau thông qua dây cung liên hợp siêu đàn hồi.
 Với lực tác động ma sát của hệ thống mắc cài sứ sẽ giúp hàm di chuyển được từ 0,3mm – 0,6mm sau mỗi lần thay mắc cài.
Ca niềng răng bằng mắc cài tự đóng sứ Damon Clear sẽ kéo dài trong khoảng thời gian trung bình từ 16 tháng cho đến 24 tháng, đây là thời gian ngắn hơn hẳn so với những phương pháp niềng răng truyền thống trước đây (24 tháng đến 36 tháng).


2.  Đã từng bọc răng sứ hoặc trồng răng giả

Theo các chuyên gia nha khoa, những người đã từng bọc răng sứ hoặc trồng răng giả có thể niềng răng hoặc không niềng răng được.
Cơ chế niềng răng là phải gắn mắc cài lên bề mặt răng để tạo lực di chuyển.
Tuy nhiên, răng sứ có độ bóng hơn răng thật khá nhiều vì vậy rất khó để mắc cài có thể bám được.
Thêm nữa, khi dùng lựa kéo trên bề mặt thì chủ yếu răng sứ được tác dụng còn cùi răng bị giảm lực đáng kể.
Nếu có niềng răng cho trường hợp này được thì thời gian cũng sẽ dài hơn người bình thường.
Chưa kể đến những trường hợp trồng răng giả như cấy ghép implant, việc làm dịch chuyển chân răng implant là điều khó khăn và gây đau đớn rất nghiêm trọng.

 

3.Những lưu ý không thể không biết khi niềng răng


- Có chế độ ăn uống khoa học: trong quá trình niềng răng, việc ăn nhai sẽ gặp ảnh hưởng nhất định. 1 nguyên tắc cơ bản đó là tuyệt đối không bỏ bữa. Thời gian đầu nên ăn thức ăn mềm, lỏng như cháo, soup, bột, … 
Với thức ăn nên cắt nhỏ hoặc xé nhỏ. Không nên ăn thực phẩm quá cứng dễ làm bong bật mắc cài hoặc làm ê buốt răng của bạn.
- Vệ sinh răng thường xuyên: với những người niềng răng, vệ sinh răng là điều cực kỳ cần thiết. Không chỉ vệ sinh cơ bản 2 lần/ngày, khi đeo niềng răng cần tuân thủ vệ sinh răng ngay sau khi ăn. Điều này giúp loại bỏ thức ăn có thể giắt lại trên mắc cài.
- Tham khám răng định kỳ: sau mỗi lần tới nha khoa, bác sĩ sẽ hẹn bạn lịch khám cho lần sau để kiểm tra tình trạng dịch chuyển của răng, từ đó kịp thời điều chỉnh cho phù hợp. Tuy nhiên có thể bạn sẽ gặp phải những bất thường trong quá trình niềng răng như bật mắc cài chẳng hạn, lúc đó bạn nên đến nha khoa để bác sĩ gắn lại mắc cài cho bạn. 
Trên đây là những trường hợp tuyệt đối không nên niềng răng. Tuy nhiên còn tùy trường hợp răng hiện tại của bạn bác sĩ mới có thể đưa ra phương án điều trị cụ thể. Vậy nên, nếu bạn muốn biết mình phù hợp với niềng răng, bọc răng sứ hay dán sứ thì nên đến trực tiếp cơ sở nha khoa để được thăm khám cụ thể.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét