Thứ Ba, 2 tháng 1, 2018

Bọc răng sứ cho răng chết tủy

Việc phải lấy tủy răng thường không quá hiếm gặp tại các nha khoa khi khách hàng gặp các rắc rối với bề mặt răng. Vậy sau khi lấy tủy xong có nên bọc răng sứ hay khắc phục bằng cách khác
Nguy-hiem-boc-rang-su

1. Khi nào cần lấy tủy răng?

- Răng vỡ mẻ lớn hoặc bị sâu làm lộ tủy, viêm tủy hay nhiễm trùng.
- Răng đau nhức âm ỉ với mức độ tăng dần và có xu hướng lung lay
- Răng đau nhói khi nhai, nhạy cảm với thức ăn quá nóng, quá lạnh hoặc quá cứng
- Đau nhức răng liên tục, lan đến đầu, nhất là về ban đêm, uống thuốc giảm đau cũng không hết đau. Sau một thời gian răng sẽ hết đau do tủy đã chết và hoại tử, tạo thành ổ nhiễm trùng có thể lan rộng trong xương. Trường hợp này bạn vẫn cần lấy tủy để làm sạch ổ nhiễm trùng, ngăn ngừa xương không bị phá hủy.

- Đau nhức răng liên tục, lan đến đầu, nhất là về ban đêm, uống thuốc giảm đau cũng không hết đau. Sau một thời gian răng sẽ hết đau do tủy đã chết và hoại tử, tạo thành ổ nhiễm trùng có thể lan rộng trong xương. Trường hợp này bạn vẫn cần lấy tủy để làm sạch ổ nhiễm trùng, ngăn ngừa xương không bị phá hủy.

2. Có cần bọc răng sứ sau khi lấy tủy răng

ham-rang-bi-sau-an
Hàm răng bị sâu ăn

Trên thực tế thì không ai bắt buộc phải bọc răng sứ sau khi lấy tủy răng nhưng có lẽ bạn sẽ cân nhắc nên hay không nên sau khi biết những điều này.
Lợi ích của việc bọc răng sứ sau khi lấy tủy:
- Bảo tồn răng thật: tủy răng cũng giống như nhựa cây vậy, nếu không có tủy răng thì chiếc răng đó gần như là răng chết. Nếu không được bảo vệ, chiếc răng đó sẽ bị giòn và dễ gãy. Việc bọc cho chiếc răng đã lấy tủy 1 lớp mão sứ là điều hoàn toàn phù hợp để bảo tồn chân răng. Nếu mất chân răng thì bạn biết rồi đấy, bạn cần phải tiến hành trồng chân răng implant để phục hồi chiếc răng đã mất.
- Phòng ngừa bệnh răng miệng: răng sau khi lấy tủy thường để lại 1 lỗ trống khá lớn và rất khó để vệ sinh. Đặc biệt khi ăn, thức ăn sẽ giắt lại trong lỗ trống đó, lâu dần tạo điều kiện cho vi khuẩn tích tụ và gây bệnh cho răng và các răng lân cận. Bọc răng sứ sẽ tạo 1 lớp áo giáp bảo vệ lỗ trống trên răng, ngăn ngừa các bệnh lý khác.

3. Nên chọn răng sứ nào cho răng lấy tủy

Có rất nhiều dòng răng sứ bạn có thể lựa chọn để bọc sứ cho răng lấy tủy. Tuy nhiên có 2 loại răng sứ tốt nhất bạn nên lựa chọn để bảo vệ chiếc răng yếu ớt đó.
- Răng sứ Cercon: thuộc dòng răng sứ toàn sứ, với lớp khung được làm bằng vật liệu sứ zirconia, phần viền được phun lớp sứ cercon cao cấp giúp tăng tính thẩm mỹ. Răng sứ cercon có độ bền khá tốt và tính thẩm mỹ cao. Nếu chăm sóc tốt, răng sứ cercon có thể bền đẹp khoảng 10 – 20 năm.
- Răng sứ zirconia emax: cũng giống như cercon, emax là dòng răng sứ toàn sứ, có lớp khung được làm bằng vật liệu zirconia, bên ngoài được phun lớp sứ emax cao cấp giúp răng có độ tự nhiên như răng thật. Đặc biệt răng sứ zirconia emax giá tốt có độ bền chắc rất tốt. Nếu được chăm sóc tốt, răng sứ có thể bền đẹp vĩnh viễn.

4. Một số điều bạn nên biết sau khi bọc răng sứ cho răng chết tủy

Nếu bạn đang tìm hiểu về phương pháp bọc răng sứ cho răng chết tủy thì bạn nên biết 1 vài điều nhỏ này:
- Cảm giác ăn nhai khó như răng thật: việc cảm biến được thức ăn của răng thật là do tủy răng quyết định, vì vậy khi răng đã chết tủy dù có bọc răng sứ cao cấp như zirconia thì cảm giác ăn nhai khó có thể như các trường hợp bọc sứ khác. Vì thế nếu có gặp phải vấn đề này cũng đừng đổ lỗi cho răng kém chất lượng hay tay nghề bác sĩ kém.
- Cách chăm sóc và vệ sinh răng cũng như khi bạn vệ sinh răng thật. Tuy nhiên mọi thứ nên nhẹ nhàng để tránh làm ảnh hưởng đến mão răng.
Tại Sài Gòn, nếu bạn đang muốn tìm 1 cơ sở nha khoa để thực hiện việc lấy tủy răng và bọc răng sứ cho răng đã chết tủy hãy đến với nha khoa 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét