Thứ Tư, 3 tháng 1, 2018

Răng cửa bị thưa nên bọc sứ hay dán sứ

Không phải ai sinh ra cũng may mắn sở hữu hàm răng đều đẹp, trắng bóng. Hoặc theo thời gian, hàm răng của bạn cũng sẽ gặp phải những vấn đề nhất định như sâu răng, răng ngả màu, khoảng cách răng thưa dần
Vậy răng cửa thưa nguyên nhân do đâu? Cách khắc phục  trường hợp đó thế nào để tối ưu nhất về chi phí và tính thẩm mỹ?
mat-dan-su-veneer


1. Nguyên nhân khiến răng thưa dần

Răng thưa được xem là 1 trường hợp bệnh lý cũng giống như sâu răng, nha chu, … nhưng đây được xếp vào nhóm bệnh lý về khớp cắn, do sự sai lệch trong quá trình mọc răng vĩnh viễn. Nguyên nhân dẫn đến răng cửa thưa cũng bắt nguồn từ sai lệch này.
- Răng cửa mọc thưa do bẩm sinh: khi hoàn tất quá trình mọc răng, hàm răng cửa bạn đã bị thưa, điều này có thể bắt nguồn từ sự chênh lệch kích thước của răng so với độ lớn của cung hàm. Cung hàm quá rộng mà răng thì quá nhỏ.
- Do mọc thiếu mầm răng: tại 1 số vị trí của cung hàm, đáng lẽ ra phải có mầm răng để chúng phát triển thành răng bình thường. Tuy nhiên, khi thiếu đi mầm răng, vị trí răng đó sẽ bị trống, các răng có xu hướng lấp kín vùng trống nhưng lại tạo khoảng cách với răng bên cạnh. Lâu dần có thể khiến khoảng cách không đều cả hàm, xô lệch răng, …
- Do răng mọc ngầm: răng mọc nhưng không thẳng đứng như các răng khác mà mọc xiên, ngầm dưới hàm. Ở trường hợp này răng thường thưa ở vị trí gần răng mọc ngầm chứ không thưa toàn hàm.
- Do có bệnh lý về răng: Các bệnh lý thường gặp như viêm nướu, tụt lợi, bệnh nha chu…sẽ làm cho lợi bị tách ra khỏi răng, thân răng có hiện tượng dài ra và thưa dần.
- Do sự thay đổi của xương hàm: trong quá trình phát triển, xương hàm có nhiều sự thay đổi về cấu trúc như tiêu xương, sụt lõm, mật độ và thể tích của xương giảm từ đó mà khả năng giữ cho răng cố định cũng bị giảm sút, các răng bị xô lệch về vị trí răng bị mất hoặc sang các vùng xung quanh gây thưa răng.

2. Khắc phục răng cửa thưa

ham-rang-bi-sau-an
Hàm răng bị sâu ăn

Răng cửa thưa là vấn đề không khó khắc phục, hầu hết các phương pháp phục hình răng đều có thể giải quyết được vấn đề này
- Trám răng thẩm mỹ: trường hợp răng cửa thưa hở kẽ dưới 2mm có thể sử dụng biện pháp trám răng để khắc phục.
Tuy phương pháp này tiết kiệm thời gian và chi phí nhưng miếng trám răng  có độ bền không cao vì vậy các nha sĩ thường không khuyến khích bạn áp dụng phương pháp này.
- Bọc răng sứ: bọc răng sứ là phương pháp khá phổ biến để điều chỉnh khoảng cách 2 răng cửa thưa. Phương pháp này có thể khắc phục được tình trạng răng thưa do bệnh lý, thưa do độ rộng cung hàm. Thông thường đối với răng cửa thưa, bạn nên chọn dòng răng sứ zirconia emax châu  âu vì tính thẩm mỹ và độ bền chắc rất cao.
Tuy nhiên, phương pháp này có 1 nhược điểm là phải mài răng và chi phí tiến hành khá đắt. Vậy nên nếu số lượng răng thưa trên hàm quá nhiều, bạn nên tìm phương pháp khác phù hợp hơn.
- Dán răng sứ: cũng giống như bọc răng sứ, phương pháp này cũng khắc phục tình trạng thưa răng cửa 1 cách triệt để. Mặt dán sứ có độ mỏng hoàn hảo, tính thẩm mỹ và độ bền chắc cao. Hơn nữa, mặt dán sứ nano châu  u còn khắc phục tình trạng mài răng, giúp bảo tồn răng thật của bạn 100%.
- Niềng răng thẩm mỹ: niềng răng thẩm mỹ thường được lựa chọn khi số lượng răng thưa trên hàm quá nửa, trường hợp răng thưa do bẩm sinh. Tuy nhiên, niềng răng lại mất khá nhiều thời gian, thông thường phải từ 18 – 24 tháng, tùy vào tình trạng răng của bạn.
 Trong khi thẩm mỹ răng sứ sẽ chỉ kéo dài từ 5 – 7 ngày dù là bọc sứ hay dán sứ. Nhiều bạn cũng ngại ngần khi phải mang niềng răng trong thời gian quá dài, điều này khiến nụ cười của bạn mất tự tin hơn.
 Chính vì nhược điểm này mà niềng răng không phải là phương pháp được lựa chọn nhiều để giải quyết răng cửa thưa.
Trên đây là 4 phương pháp có thể khắc phục tình trạng răng cửa thưa của bạn. Tuy nhiên, để biết tình trạng răng hiện tại của bạn như thế nào và cách giải quyết nào để tối ưu về chi phí và tính thẩm mỹ thì bạn nên trực tiếp qua nha khoa để được kiểm tra cấu trúc răng, cung hàm và phân tích răng trên mô hình.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét